4 เทคนิค การเลือก Keyword สำหรับโฆษณา Google Ads

4 เทคนิค การเลือก Keyword สำหรับโฆษณา Google Ads

การ ลงโฆษณา Google Ads หรือ AdWords ทุกคนคงทราบดีว่าเราสามารถเลือก Keyword ได้ตามต้องการ ไม่จำกัด จนไม่รู้จะเลือก Keyword อะไรดีที่เหมาะกับการทำโฆษณา Google Ads ในบทความนี้เราจะมาบอก วิธี การเลือก Keyword สำหรับทำโฆษณาที่เป็นที่นิยมมากที่สุด

จริงๆ แล้ว การเลือก Keyword ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ในรูปแบบที่เรากำลังจะเล่าให้ฟัง แต่สำหรับคนที่ไม่รู้จะเลือก Keyword อะไรจริงๆ หรือยังจับทางไม่ถูก วิธีเลือก Keyword 4 แบบนี้อาจจะเป็นวิธีที่ง่าย และได้ผลดีที่สุด

4 วิธี การเลือก Keyword สำหรับ Google Ads

1. เลือก Keyword ตามหมวดหมู่สินค้า

วิธีการเลือก Keyword แบบนี้ เราจะเจาะจงไปตามหมวดหมู่สินค้า เช่น ร้านขายรองเท้า ก็จะมีสินค้าหลายหมวดหมู่ เช่น รองเท้าวิ่ง รองเท้าปีนเขา และรองเท้าเดินป่า เป็นต้น โดยอาจจะเพิ่มความเฉพาะเจาะจงเข้าไปเพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น เช่น รองเท้าวิ่ง ผู้หญิง เป็นต้น

หลักการเลือก Keyword มาลงโฆษณา คือการใช้ Keyword ให้ตรงกับสินค้าบนหน้าเว็บไซต์มากที่สุด โดยนึกถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก เช่น ลูกค้าผู้หญิงที่กำลังมองหารองเท้าวิ่ง ก็อยากจะคลิกไปแล้วเจอหน้ารองเท้าวิ่งสำหรับผู้หญิงเลย ดังนั้น Keyword ที่เราควรนำมาใช้คือ “รองเท้าวิ่งผู้หญิง“ “ร้านขายรองเท้าวิ่งผู้หญิง” เป็นต้น ซึ่งเมื่อคลิกโฆษณาเข้าไปแล้ว ก็ควรเชื่อมไปที่หน้า รองเท้าวิ่งสำหรับผู้หญิง เช่นกัน

มาลองดูตัวอย่างกัน หากเราลองค้นหา “รองเท้าวิ่ง ผู้หญิง” บน Google จะเจอเว็บไซต์ของ Adidas

วิธีการเลือก Keyword Google Ads

 และเมื่อเราคลิกเข้าไปที่เว็บไซต์ หรือ Landing Page ของ Adidas เราจะเจอหน้าสินค้า ที่เป็น หน้ารวมรองเท้าวิ่ง สำหรับผู้หญิงโดยตรง

วิธีการเลือก Keyword โฆษณา Google Ads

หากเราเชื่อมโฆษณาไปยังหน้าเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่ตรงกับสิ่งที่ลูกค้าค้นหา เช่น ลูกค้าค้นหา รองเท้าวิ่งผู้หญิง แต่เมื่อคลิกโฆษณาแล้วไปเจอ รองเท้าเดินป่าแทน สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ผู้ใช้จะออกจากเว็บไซต์เร็วมาก ซึ่งในทางการตลาด หรือการเก็บสถิติเว็บไซต์ จะมีค่าหนึ่งเรียกว่า Bounce Rate หรืออัตราการเด้งออกจากหน้านั้นๆ สูงขึ้น ทำให้ Google มองว่า หน้าเว็บไซต์นี้ไม่มีคุณภาพ ส่งผลให้คะแนนคุณภาพของโฆษณาลดลงเช่นกัน

2. ใช้ Keyword เจาะจงสินค้าไปเลย

นอกจากเลือก Keyword ตามหมวดหมู่สินค้าแล้ว ในหลายธุรกิจ ผู้คนยังนิยมค้นหาแบบเจาะจงเป็นรายสินค้าไปเลย เช่น “รองเท้า Nike Air Max” หรือ “กล้อง Olympus E-M10” เป็นต้น

หากเว็บไซต์ของคุณเป็น e-Commerce ที่มีหน้าเฉพาะสำหรับแต่ละสินค้า ก็สามารถใช้ Keyword ที่เจาะจงแต่ละสินค้า และเชื่อมโฆษณาไปยังหน้านั้นๆ ได้เลย แต่ถ้าสินค้านั้น ยังมีรุ่นย่อยๆ ไปอีก ก็อาจจะเชื่อมโฆษณามายังหน้าคัดกรองสินค้าก็ได้ หากใครนึกภาพไม่ออก ลองมาดูตัวอย่างกัน

เมื่อเราลองค้นหาคำว่า “รองเท้า Nike Air Max”  เราจะเจอโฆษณาของ SuperSports อยู่ และเมื่อเราคลิกโฆษณาเข้ามายังเว็บไซต์ ก็จะเจอหน้าที่รวมทุกรุ่นย่อยๆ ของ Nike Air Max ตามภาพด้านล่าง

การเลือก Keyword คีย์เวิร์ด การตลาด Google Ads
Landing Page คีย์เวิร์ด การตลาด Google Ads รองเท้า

3. Keyword ที่เป็นชื่อแบรนด์ตนเอง

สำหรับแบรนด์ที่ทำการตลาดโดยเน้นไปที่การสร้างการรับรู้ หรือ Awareness บนช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์ หรือออฟไลน์ อาจจะทำให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเริ่มรู้จักชื่อแบรนด์ หรือคุ้นๆ ชื่อแบรนด์ แต่เมื่อคนเริ่มสนใจที่จะหาข้อมูลเพิ่มเติม ก็จะเริ่มเข้ามาค้นหาบน Google ดังนั้นการลงโฆษณา Google Ads โดย เลือก Keyword เป็นชื่อแบรนด์ตัวเอง ก็จะช่วยให้ลูกค้าค้นหาเราเจอ

หลายครั้งที่เห็นบางแบรนด์ทำการตลาดบน Social Media เยอะมาก แต่เมื่อเข้ามาค้นหาบน Google โดยใช้ชื่อแบรนด์ หรือชื่อแคมเปญที่จัด กลับค้นหาไม่เจอ ซึ่งเป็นการเสียโอกาสมาก เนื่องจากลูกค้ามีความสนใจ และเข้ามาค้นหาแล้ว แต่ไม่เจอสิ่งที่ต้องการ

หากลองดูแบรนด์ใหญ่ๆ หลายแบรนด์ จะเห็นว่าการลงโฆษณาด้วย Keyword ของแบรนด์เป็นเรื่องค่อนข้างปกติ เพราะ

  1. สามารถปรับเปลี่ยนข้อความบนโฆษณา ให้เข้ากับแคมเปญล่าสุดได้ตลอดเวลา
  2. ป้องกันคู่แข่งเข้ามาลงโฆษณาโดยใช้ Keyword ของแบรนด์ตนเอง (จริงๆ ก็ไม่ได้เรียกว่าป้องกัน แต่เป็นการลดการเข้ามาฉวยโอกาสมากกว่า)

ตัวอย่าง การเลือก Keyword ด้วยวิธีการใช้ Keyword แบรนด์ตนเอง

ตัวอย่าง Keyword วิธีเลือก Keyword ที่นิยม อาหาร
ตัวอย่าง Keyword วิธีเลือก Keyword ที่นิยม ecommerce lazada

4. Keyword ที่เป็นชื่อแบรนด์คู่แข่ง

จากที่ได้เกริ่นก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการที่คู่แข่งเข้ามาลงโฆษณาโดยใช้ Keyword ของแบรนด์เรา คุณอาจจะสงสัยว่ามันทำกันได้จริงๆ เหรอ ผิดหลักจริยธรรมหรือเปล่า คำตอบคือ สามารถทำได้ และเป็นที่นิยมมาก ในแบรนด์ดัง ที่ขายสินค้า หรือบริการที่เหมือนกัน หรือใกล้เคียงกัน

เช่น เมื่อค้นหาว่า Traveloka ก็อาจจะเจอโฆษณาของ  Trip.com

วิธี การเลือก Keyword คีย์เวิร์ด ท่องเที่ยว ทัวร์ ทำ Google Ads

ซึ่งทางแบรนด์จะไม่สามารถทำอะไรได้มาก และไม่สามารถห้ามไม่ให้คนอื่นมาลงโฆษณาโดยใช้ Keyword แบรนด์ของตนเองได้ สิ่งที่แบรนด์ทำได้คือ ลงโฆษณาใน Keyword ของตัวเองทับ (เหมือนที่เราเล่าให้ฟังในข้อที่ 3) เพื่อให้ลูกค้าเจอเว็บไซต์ของเราก่อน หรือทางแบรนด์จะปล่อยๆ ไปก็ได้เช่นกัน

วิธี การเลือก Keyword สำหรับใช้กับโฆษณา Google Ads 4 วิธีนี้น่าจะพอช่วยให้หลายๆ แบรนด์เริ่มเห็นภาพการเลือก Keyword กันบ้างแล้ว ยังไงก็อยากให้เริ่มด้วย Keyword ที่เฉพาะเจาะจงกับสินค้า หรือธุรกิจของเรามากที่สุด จะดีกว่าการใช้ Keyword กว้างๆ ที่เรายังไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าคนที่ค้นหาจริงๆ แล้วต้องการอะไรกันแน่ ซึ่งการเลือก Keyword ที่เฉพาะเจาะจง จะช่วยให้ตรงกลุ่ม และประหยัดงบโฆษณาได้มากขึ้นด้วย!

ให้ Pacy Media ช่วยให้คำปรึกษาเรื่อง Keyword และดูแลแคมเปญ Google Ads

ขอคำปรึกษาจากทีมผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO และ Digital Marketing ติดต่อเรา ได้ที่ LINE: @pacymedia หรือ [email protected] 

แชร์ความรู้นี้บน Social Media

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

บันทึก