6 สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อน โปรโมท Instagram

6 สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อน โปรโมท Instagram

เป็นที่รู้กันดีว่า Instagram เป็นหนึ่งใน Social Media ที่เป็นที่นิยมของไทย ซึ่งแบรนด์ต่างๆ นิยมเข้ามาโปรโมท Instagram อย่างมาก โดยจากสถิติในปี 2019 Instagram มีผู้ใช้งานในไทยเป็นอันดับ 3 รองจาก Facebook และ YouTube ทั้งนี้ ผู้ใช้งาน Instagram ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่น และเป็นเพศหญิงถึง 62% จึงทำให้ การ โฆษณา Instagram เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้เป็นที่นิยม แต่การที่จะ โปรโมทไอจี ให้ปัง จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมกันเสียก่อน

(ในบทความนี้เราอาจใช้คำว่า Instagram / IG / ไอจี สลับๆ กันเพื่อความหลากหลายของ Keyword ครับ)

จากประสบการณ์ของเอเจนซี่เราที่ผ่านมา หลายธุรกิจที่ทำการ โฆษณา Instagram จะไม่ค่อยเตรียมพร้อมในส่วนของหน้า IG สักเท่าไหร่ เช่น อาจมีภาพ หรือเนื้อหาที่ไม่ครบถ้วน ไม่จูงใจกลุ่มเป้าหมาย หรือยังเน้นเนื้อหาแบบ Hard Sell ดังนั้น การเน้นโปรโมทไอจี อย่างเดียวโดยไม่ให้ความสำคัญกับเนื้อหาบนหน้า Instagram อาจไม่เพียงพอที่จะดึงดูดผู้ที่เข้าชมให้ตัดสินใจทำการ Follow ได้ หากเนื้อหาบน Instagram ขาดความน่าสนใจ หรือไม่สามารถกระตุ้นการมีส่วนร่วมระหว่าง Follower และแบรนด์ ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีโอกาสที่ Follower จะทำการ Unfollow ได้เช่นกัน ดังนั้น การโปรโมท IG อาจไม่ใช่เป้าหมายเดียวที่ธุรกิจในยุคนี้ต้องทำ สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นคือการโปรโมทอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุดต่างหาก

โปรโมท IG ยังไง เวลาไหนดี
อัตราการ Engage ในแต่ละวัน และเวลาบน Instagram (ข้อมูลโดย sproutsocial.com)

แล้วจะ โปรโมท IG อย่างไรให้ปัง?

การโปรโมท Instagram คือการทำโฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มที่จะสนใจในสินค้า และบริการของเรา แต่การโปรโมทไอจีโดยให้ความสำคัญกับ “โพสต์โฆษณา” เพียงอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอที่จะดึงดูดความสนใจให้ลูกค้าติดต่อเข้ามา หรือตัดสินใจทำการ Follow ได้ เนื่องจากโดยธรรมชาติแล้ว เมื่อโฆษณาน่าสนใจ คนมักจะคลิกเข้าไปเพื่อดูภาพ และเนื้อหาอื่นๆ เพิ่มเติมจากหน้า Instagram ของแบรนด์ ดังนั้น หากเนื้อหาบนหน้า Instagram ไม่น่าสนใจมากพอ ผู้ใช้ก็อาจออกจากหน้าไอจีโดยไม่คลิก Follow หรือติดต่อสอบถาม และนั่นหมายความว่า งบโฆษณาที่ใช้ไปกับการโปรโมท Instagram จะไม่ได้ผลตอบรับมากเท่าที่ควร

6 เรื่องที่ต้องเช็ค ก่อนเริ่มการ โปรโมท Instagram

สำหรับผู้ที่ ขายของใน IG Pacy Media แนะนำให้ลูกค้าเตรียมความพร้อมก่อนจะโปรโมท Instagram ทุกครั้ง เนื่องจากหน้า Instagram ของแบรนด์แสดงถึงความน่าเชื่อถือ และนำเสนอความน่าสนใจของสินค้า หรือบริการ ก่อนที่โพสต์โฆษณาจะไปแสดงบนหน้า Feed ของกลุ่มเป้าหมาย และมีโอกาสที่จะคลิกเข้ามาตรวจตราหน้า Instagram ที่เปรียบเสมือนหน้าร้านออนไลน์ของเรานั่นเอง

พูดง่ายๆ ก็คือ ก่อนที่จะไปเรียกลูกค้าจากหน้าปากซอยเข้ามาที่ร้าน (เทียบได้กับการโปรโมทไอจี) เราเองก็ต้องจัดเตรียมหน้าร้านให้สวยงาม น่าเข้ามาเยี่ยมชม มีของพร้อมขาย และง่ายต่อการซื้อนั่นเอง

หัวข้อดังต่อไปนี้ เป็นเช็คลิสต์ง่ายๆสำหรับแบรนด์ที่ต้องการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายจากการโปรโมทไอจี พร้อมแล้วก็ไปเช็คความพร้อมกันเลย!

1. ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ

ก่อนดำเนินการโปรโมท IG แนะนำให้เริ่มที่ส่วน About หรือ Bio โดยควรระบุ Positioning หรือจุดยืนของธุรกิจให้ชัดเจน ควรเขียนให้กระชับ เข้าใจง่ายในประโยคสั้นๆ พร้อมสถานที่ตั้ง และช่องทางการติดต่อ เพื่อที่เมื่อทำการโปรโมทไอจีแล้วกลุ่มเป้าหมายจะสามารถเข้าใจเกี่ยวกับสินค้า จุดเด่น และติดต่อได้ทันที

การสร้าง Hashtag ประจำแบรนด์จะช่วยให้แบรนด์เป็นที่พูดถึงได้เร็วขึ้นเช่นกัน เช่น หากลูกค้าซื้อสินค้าของเราไป และถ่ายลง Instagram ก็จะมีโอกาสสูงที่จะใช้ Hashtag ประจำของแบรนด์

การ โฆษณา Instagram เขียนข้อความ bio โปรโมท
Instagram: pomelofashion

2. การวางแผน Content

ก่อนจะโปรโมท Instagram ควรมีการวางแผน Content บนหน้า Instagram Profile เนื่องจากภาพใน Instagram ก็เปรียบเสมือน Catalog ที่คนจะเข้ามาเรียนรู้ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจของเรา ดังนั้น ควรมีการวางแผนในการลง  Content เพื่อให้มีความสวยงาม เข้าใจง่าย โดยอาจมีการจัดแบ่งหมวดหมู่ และลำดับก่อนหลังให้เหมาะสม ซึ่งในส่วนนี้สามารถใช้ Application อื่นๆ ช่วยวางแผนก่อนอัพโหลดภาพจริงลง Instagram ได้ เช่น Planoly จากนั้นค่อยเริ่มการโปรโมท IG

วิธีเตรียม Instagram ก่อน โปรโมท ด้วย Planoly
ภาพจาก planoly.com

ทั้งนี้ รูปแบบการลงโพสต์ อาจเป็นการแบ่งตาม โทนสี, ชนิดของสินค้า, คอลเลคชั่น หรืออื่นๆ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม และสิ่งที่จะสามารถอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่น ร้านชุดราตรีสำหรับใส่ไปงานแต่งงาน แบ่งลำดับการลงภาพตามโทนสีของชุด เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับลูกค้าที่ต้องการไปร่วมงานแต่งงาน ซึ่งนิยมกำหนดธีมงานตามสี

3. ภาพสินค้า และบริการ

ภาพสินค้า และบริการบน Instagram Account เป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ โดยควรเป็นภาพที่เห็นสินค้าชัดเจน และครบถ้วนทุกรูปแบบที่มีการจำหน่าย เพื่อที่จะเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจให้กับกลุ่มเป้าหมาย

แต่สำหรับภาพที่เลือกนำไปโปรโมทไอจีนั้น อาจเป็นสินค้าที่ขายดี หรือมีโปรโมชั่นอยู่ในขณะนั้น ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของแบรนด์ โดยไม่จำเป็นต้องนำสินค้าทั้งหมดไปทำการโปรโมทไอจี เพราะตามพฤติกรรมแล้ว คนจะทำการสไลด์ดูภาพไม่เกิน 3-5 ภาพ และหากสนใจ จะคลิกเข้ามายังหน้าไอจีของแบรนด์เอง

โปรโมทไอจี ตัวอย่าง Carousel
ตัวอย่างการโปรโมท IG ด้วย Carousel Ads (credit to Instagram.com)

4. Mood and Tone

นอกเหนือไปจากภาพสินค้าที่ครบถ้วนทุก SKUs (Stock Keeping Unit: หน่วยวัดประเภทสินค้าที่เล็กที่สุด) แล้ว Mood and Tone หรือสไตล์ อารมณ์ของภาพในไอจี รวมถึงภาพสำหรับโปรโมท Instagram ควรจะสอดคล้องกับ  Brand Positioning ด้วย ตัวอย่างเช่น หากแบรนด์วาง Positioning ของตนเองเป็น “ร้านเสื้อผ้าสำหรับวัยทำงานที่คล่องแคล่ว มั่นใจ” ภาพนางแบบที่สวมใส่เสื้อผ้า ควรจะอยู่ในสถานที่ และลักษณะที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น ภาพนางแบบกำลังทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ หรือถือแฟ้มเอกสารด้วยความมั่นใจ

การเลือกภาพเพื่อโปรโมทไอจีนั้น แน่นอนว่าภาพควรจะต้องสวย และสะดุดตา แต่สิ่งที่ควรมีมากกว่านั้น คือ “ความแตกต่าง” หรือ “อัตลักษณ์ของแบรนด์” (Brand Identity) ที่คนทั่วไปเห็นภาพแล้วสามารถจดจำได้ทันทีว่าเป็นโฆษณาของแบรนด์ไหน ดังนั้น ภาพสำหรับโปรโมทไอจี จึงควรอยู่ภายใต้ Mood and Tone รวมถึงสื่อ Brand Identity ผ่านองค์ประกอบต่างๆ เช่น โทนสี โลโก้ หรือ Tagline เป็นต้น

การ โฆษณา IG แบรนด์แฟชั่น เสื้อผ้า โปรโมทแบรนด์
Instagram: Misty Mynx

5. ความครบถ้วน และสอดคล้องของแต่ละโพสต์

ในแต่ละโพสต์บนหน้า Instagram รวมถึงโพสต์ที่ใช้โปรโมท Instagram ควรมีการกำหนดเป้าหมายว่าต้องการสื่อสารด้วย Key Message ใด ซึ่งส่วนประกอบอื่นๆ ของโพสต์ ได้แก่ ภาพ แคปชั่น รวมไปถึง Hashtag ก็ควรจะมีความสอดคล้อง เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

และที่สำคัญ ควรสื่อสารออกไปเพียง Message เดียว เช่น หากเป็นแบรนด์เสื้อแฟชั่น จะแจ้งรายละเอียดคอลเลคชั่นใหม่ ก็ควรโฟกัสไปถึง New Arrival และดีไซน์ใหม่ไปเลย อย่างใส่ New Arrival และ โปรโมชั่น Clearance Sales ของคอลเลคชั่นเดิมไปด้วยกัน เพราะนอกจากจะสร้างความสับสนแล้ว ลูกค้าจะไม่สามารถรับสารได้ครบถ้วนทั้งหมดอีกด้วย ซึ่งส่งผลต่อ Action หรือสิ่งที่เราต้องการให้ลูกค้าทำไม่สำเร็จตามที่วางแผนไว้

6. ความสม่ำเสมอ และสดใหม่

Instagram เป็น Social Media ซึ่งแน่นอนว่ามีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา ดังนั้น เพื่อที่จะแย่งชิงพื้นที่บนหน้า Feed ของลูกค้า ไม่ให้ลูกค้าลืมแบรนด์ของเรา จึงควรจะมีการโพสต์ Content อย่างสม่ำเสมอ และโปรโมท Instagram ตามความเหมาะสม รวมถึง สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยอาจใช้ลูกเล่นต่างๆที่มีบน Instagram เพื่อก่อให้เกิด Two-way Communication เช่น ฟังก์ชั่น Ask ใน Instagram Story (ให้ Follower ถามคำถาม) หรือโพสต์ VDO บน IG TV อันจะเป็นการสร้างความสดใหม่ และมีชีวิตชีวาให้กับ Instagram Account นอกเหนือไปจากการโปรโมทไอจีตามปกติ

ถ้าพร้อมแล้วก็ลุยโปรโมท Instagram เลย!

ถ้าพร้อมตามหัวข้อข้างต้นแล้ว ก็เริ่มการโปรโมท IG ได้เลย หากใครมีข้อสงสัย หรืออยากขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ติดต่อเราได้ที่ LINE: @pacymedia หรือ [email protected]

แชร์ความรู้นี้บน Social Media

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

บันทึก