แนะนำ 5 ขั้นตอนการ ขายของใน IG สุดเบสิค

แนะนำ 5 ขั้นตอนการ ขายของใน IG สุดเบสิค

ในปัจจุบันมีผู้ใช้งานอินสตาแกรมจากทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านคน และมีผู้ใช้งาน Instagram หรือ IG มากกว่า 200 ล้านบัญชี ที่เข้าชมโปรไฟล์ของเหล่าธุรกิจในแต่ละวัน การ ขายของใน IG จึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมีภาพถ่ายและไอจีสตอรี่เป็นตัวกลาง แพลตฟอร์มนี้ได้รับความนิยมในไทยเป็นอย่างมากเพราะคนไทยชอบถ่ายภาพ และภาพยังสามารถสื่อสารและดึงดูดความสนใจได้ดีกว่าข้อความเพียงอย่างเดียวอีกด้วย หากคุณเป็นมือใหม่ และอยากรู้ว่าการขายของใน IG เริ่มยังไง วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกับ 5 ขั้นตอนการขายของบน Instagram

5 ขั้นตอนการเริ่ม ขายของใน IG

5 ขั้นตอนนี้เป็นเหมือนขั้นตอนเบสิค ที่ทุกธุรกิจสามารถนำไปใช้ได้ ทั้งนี้ แต่ละธุรกิจก็จะต้องมีกลยุทธ์อื่นๆ ในการทำการตลาด และดึงดูดลูกค้าเป้าหมายอีกด้วยเช่นกัน

1. สร้างโปรไฟล์ธุรกิจสำหรับร้านค้าออนไลน์ของคุณ

ไม่ว่าคุณจะเพิ่งเริ่มสร้างโปรไฟล์สำหรับร้านค้าออนไลน์บนอินสตาแกรมเป็นครั้งแรกหรือคุณมีโปรไฟล์สำหรับร้านค้าออนไลน์เพื่อ ขายของใน Instagram อยู่แล้วแต่ยังไม่ได้เปลี่ยนเป็นโปรไฟล์ธุรกิจ เราแนะนำให้คุณทำเป็นขั้นตอนแรก เพราะโปรไฟล์ธุรกิจในอินสตาแกรมจะทำให้คุณสามารถจัดการเรื่องการขายได้สะดวกขึ้น นอกจากนี้  Instragram ยังมีรายงาน Insight ให้คุณสามารถติดตามผลของแต่ละโพสต์ได้อีกด้วย

การสร้างโปรไฟล์ธุรกิจ หรือ Business Profile บน Instagram
  1. ล็อกอินไปยังบัญชีของคุณ
  2. กดปุ่มแฮมเบอร์เกอร์ที่มุมขวาด้านบน
  3. เลือก “การตั้งค่า” (Setting)
  4. เลือก “บัญชี” (Account)
  5. เลื่อนลงมาด้านล่างและเลือก “เปลี่ยนไปใช้บัญชีมืออาชีพ” (Switch to Professional Account)

จากนั้นเลือกหมวดหมู่ของธุรกิจของคุณและเปลี่ยนไอจีเป็นโหมด “ธุรกิจ” คุณสามารถเชื่อมบัญชี IG ของคุณเข้ากับเพจเฟสบุ๊คได้ด้วยถ้ามี หลังจากที่คุณเปลี่ยนประเภทของบัญชีเรียบร้อยแล้ว คุณจะสามารถดูข้อมูลเชิงลึกของผู้ติดตาม ตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานโพสของคุณ ทำการโปรโมทเพื่อหาลูกค้า และเพิ่มช่องทางการติดต่อบนโปรไฟล์ได้

2. ค้นหาแฮชแท็กที่เหมาะกับโพสของคุณก่อนทำการโฆษณา

หนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญอย่างมากสำหรับการขายของออนไลน์ก็คือทำให้ร้านขายของใน IG ของคุณเป็นที่รู้จัก เพิ่ม Traffic ในการเข้าชมโปรไฟล์ และโฆษณาสินค้าหรือบริการใหม่ๆ กับลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของคุณ ซึ่งสิ่งที่จะช่วยเรื่องการโฆษณาบนอินสตาแกรมให้ได้ผลก็คือแฮชแท็ก (Hashtag) บนอินสตาแกรมนั่นเอง

ขายของใน IG Instagram การหา Hashtag
การหา Hashtag ก่อนเริ่มขายของใน IG

มีการสำรวจออกมาแล้วว่าการใส่แฮชแท็กในโพสของคุณจะ เพิ่ม Engagement ได้มากถึง 12.6% (ข้อมูลจาก thumbsup) คุณสามารถตรวจสอบได้ว่าแฮชแท็กไหนที่เกี่ยวข้องกับร้านบน IG ของคุณและแฮชแท็กไหนที่ได้รับความนิยม (Impression) บ้าง คุณสามารถค้นหาแฮชแท็กได้โดยวิธีต่อไปนี้

  1. คลิกที่ปุ่มแว่นขยายด้านล่าง
  2. คลิกที่ช่องค้นหา (Search) แล้วเลือก “แท็ก” (Tag)
  3. พิมพ์คำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณในช่องค้นหา
  4. คุณจะเห็นจำนวนโพสที่ใช้แฮชแท็กเหล่านั้น
  5. เลือกใช้แฮชแท็กที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ จากนั้นโพสของคุณก็จะปรากฏอยู่ในกลุ่มแฮชแท็กเหล่านั้นเมื่อมีค้นคลิกเข้าไปดู
คำแนะนำ:

เราแนะนำให้คุณเลือกใช้แฮชแท็กที่มีจำนวนโพสเยอะและจำนวนโพสน้อยด้วย เพราะแฮชแท็กที่จำนวนโพสน้อยอาจทำให้กลุ่มเป้าหมายของคุณเจอโพสขายของใน ig ของคุณได้ง่ายขึ้นกว่า

3. เริ่มโฆษณาบน IG เพื่อสนับสนุนการขาย

เริ่มทำ โฆษณาบน Instagram เพื่อขายของใน IG เริ่มยังไง? หากต้องการความสะดสกสบาย และรวดเร็วในการโปรโมทร้านค้าบน Instagram คุณสามารถกดปุ่ม Promote ใต้โพสต์ เพื่อทำการลงโฆษณาได้เลย หากยังไม่เคยลง ระบบอาจจะพาคุณไปตั้งค่าบัญชีโฆษณาเสียก่อน โดยสามารถทำตามขั้นตอนได้เลย

ขายของบน IG Instagram
การโปรโมท IG ตรงผ่านแอพ (ภาพจาก business.instagram.com)

หลังจากนั้นสามารถใส่ข้อมูลในส่วนของกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่สถานที่ ช่วงอายุ เพศ และภาษา และใส่ “ความสนใจ” (Interest) ให้ละเอียดเพื่อให้โฆษณาไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของคุณได้ และเพิ่มประสิทธิภาพในการโปรโมท IG

นอกจากนี้ก็ต้องกำหนดงบประมาณโฆษณาที่คุณต้องการจ่ายต่อวันให้เรียบร้อย จากนั้นก็เริ่ม “สร้างโฆษณา” ได้เลย

เทคนิคในการลงโฆษณา IG ให้ได้ผลดีขึ้นคือการทำ Remarketing ซึ่งต้องเก็บข้อมูลผู้ใช้ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือ Facebook และนำมายิงโฆษณาซ้ำบน IG

4. ใช้ Instagram Shopping หากคุณต้องการ ขายของใน IG

ฟีเจอร์นี้จะมีแท็กปรากฏขึ้นมาเมื่อลูกค้าคลิกบนรูปภาพ บนแท็กจะประกอบไปด้วยชื่อและราคาของสินค้า และเมื่อลูกค้าคลิกลงไปบนแท็กเหล่านี้ก็จะสามารถเห็นคำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้านั้นๆ และยังเป็นช่องทางให้ลูกค้าเข้าชมเว็บไซต์หรือเฟสบุ๊คเพจของคุณได้อีกทางหนึ่งด้วย

ในบทความนี้เราข้อข้ามรายละเอียด และขั้นตอนการตั้งค่า Instagram Shopping ไปก่อน เนื่องจากเราจะไปอธิบายกันแบบละเอียดในบทความต่อไป

5. ติดต่อเหล่าบล็อกเกอร์หรือ Influencer เพื่อช่วยโปรโมทสินค้าให้คุณ

การที่มีเหล่า Influencer ที่มีผู้ติดตามมากมายบนอินสตาแกรมช่วยถ่ายรูปโปรโมทสินค้าของคุณจะสามารถช่วยให้คอนเทนท์ของคุณไปถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่ๆ ที่อาจไม่เคยรู้จักสินค้าของคุณมาก่อนได้มากขึ้น และก็เป็นวิธีที่ถือว่าได้ผลอย่างมากในปัจจุบัน

วิธีนี้อาจจะช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงจำนวนผู้ติดตามของบล็อกเกอร์เหล่านั้นได้ ทั้งนี้คุณต้องมั่นใจว่ากลุ่มผู้ติดตาม Influencer นั้นๆ ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณ เพราะถ้าไม่ตรงกันก็จะเป็นการเสียเงินไปเปล่าๆ

รวมถึงต้องตรวจสอบให้ดีก่อนด้วยว่า Influencer นั้นมีการตอบสนองในแต่ละโพสต์เป็นอย่างไร กลุ่มผู้ติดตามเข้ามามีส่วนรวมกับโพสต์มากน้อยแค่ไหน

และนี่ก็คือ 5 ขั้นตอนแนะนำสำหรับธุรกิจและร้านค้าที่ต้องการเริ่มขายของใน IG

ซึ่งทั้งหมดนี้เริ่มจากขั้นตอนที่หลายร้านค้ามองข้ามนั่นก็คือเปลี่ยนบัญชีอินสตาแกรมเป็นโหมดธุรกิจ จากนั้นก็ให้ความสำคัญกับแฮชแท็กในโพสของคุณ สร้างโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยไม่กว้างจนเกินไป ใช้ประโยชน์จาก Instagram Shopping และโปรโมทสินค้าผ่านอินสตาแกรมของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ แต่อย่างที่บอกว่า 5 ขั้นตอนนี้เป็นเพียงพื้นฐานในการเริ่มต้น ยังมีกลยุทธ์อีกมากมายที่ต้องเรียนรู้ต่อไป และที่สำคัญ อย่าลืมทำ A/B Testing เพื่อวัดผลลัพธ์ของแคมเปญ

ขอคำปรึกษาจากทีมผู้เชี่ยวชาญด้าน Social Media Content Marketing ติดต่อเรา ได้ที่ LINE: @pacymedia หรือ [email protected] 

แชร์ความรู้นี้บน Social Media

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

บันทึก