Backlink คืออะไร ช่วยให้เว็บไซต์ติดหน้า Google ได้อย่างไร

Backlink คืออะไร ช่วยให้เว็บไซต์ติดหน้า Google ได้อย่างไร

เริ่มต้นทำความรู้จัก Backlink หรือ Link Building กันแบบง่ายๆ เลย.. Backlink คือ การที่เว็บไซต์อื่นใส่ลิงก์มายังเว็บไซต์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นลิงก์ในลักษณะการให้เครดิต Reference หรือ Source (เจอเยอะในเว็บไซต์ข่าว หรือบทความ) รวมถึงการที่เราไปใส่ลิงก์ของตัวเองบนเว็บไซต์ต่างๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ประกาศงาน หรือ Social Media ต่างๆ ซึ่ง Backlink ถือว่าเป็นตัวสำคัญในการทำ SEO ในส่วนของ Off-page Optimization ซึ่งเป็นหนึ่งใน 7 ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อ SEO ดังนั้นเราควร หา Backlink คุณภาพ โดยจะลองหาด้วยตัวเอง หรือให้บริษัทที่มีบริการ รับทำ Backlink ช่วยก็ได้ เพื่อประหยัดเวลาในการทำ Backlink มายังเว็บไซต์ของคุณ

Google ใช้มากกว่า 200 Ranking Signals ในการจัดอันดับ Ranking ซึ่งการทำ Link Building หรือ Backlink ก็คือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ Google จะนำมาพิจารณา และช่วยให้เว็บไซต์ของคุณได้ SEO Ranking ดีขึ้น

หากคุณต้องการความหมายสั้นๆ ว่า Backlink คือ อะไร ก็คงได้คำตอบคร่าวๆ ไปแล้ว .. แต่! .. จริงๆ แล้วมันมีรายละเอียดที่มากกว่านั้น ซึ่งเดี๋ยวเราจะมาเล่าให้ฟังในบทความนี้ รวมถึงวิธีการ หา Backlink คุณภาพ

ไม่ต้องกลัวว่าจะเข้าใจยาก เราจะพยามอธิบายง่ายๆ ทีละขั้นตอน และไม่เน้น Technical จนปวดหัว

ขออนุญาตขัดจังหวะการอ่านเล็กน้อย

หรือโทร 081 566 4683 (จ.-ศ. 9:00-18:00)

SEO คือการปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อให้ติดหน้าแรกของ Google ซึ่ง Backlink คือ หนึ่งในเทคนิคของการปรับแต่งด้าน SEO โดยคุณต้องเข้าใจก่อนว่าการที่เว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งจะติดหน้าแรก Google ได้นั้น Google จะมี Bot ที่มีหน้าที่วิ่งเข้าไปเช็คคุณภาพของทุกเว็บไซต์ ซึ่งเว็บไซต์ไหนที่ Google เห็นว่ามีคุณภาพดี ตรงกับคำค้นหา และมี Backlink คุณภาพ จำนวนมาก Google ก็จะให้คะแนนเว็บไซต์นั้นสูง (เรียกว่าค่า Domain Authority หรือ DA) ซึ่งก็จะทำให้โอกาสที่เว็บไซต์นั้นจะติดหน้าแรก Google สูงขึ้น

DA หรือ Domain Authority คือ คะแนนเต็ม 100 ตัวเลขยิ่งสูงถือว่าเว็บไซต์นั้นมีชื่อเสียง และมีคุณภาพ ซึ่ง Link Building คือ อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญในการช่วยเพิ่ม DA ของเว็บไซต์เรา ทำให้เว็บไซต์ดูมีคุณภาพสูงในสายตาของ Google

แต่ต้องเป็น Backlink ที่มาจากเว็บไซต์ที่มี DA สูง อย่างน้อยๆ ก็ 10-20 ขึ้นไป ถึงจะส่งผลบวกกับ DA ของเว็บไซต์เรา เพราะถ้ามี Backlink มาจากเว็บไซต์ที่คุณภาพไม่ดี Google ก็จะคิดว่าเว็บไซต์ของเราคุณภาพไม่ดีไปด้วย

backlink คือ ตัวอย่าง การทำ backlink บริการทำลิงก์ SEO
ในภาพนี้ Backlink คือ การใส่ลิงก์บนเว็บไซต์ techsauce.co ชี้ไปยัง Havard Business Review

ทีนี้ลองมาดูตัวอย่างการทำงานของ Backlink กัน

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าสมมติว่าบทความนี้ของ Pacy Media มีประโยชน์ โดยได้มีเว็บไซต์อื่นนำไปแชร์ต่อ และใส่ Backlink หรือลิงก์ให้เครดิตกลับมาที่ pacymedia.com ซึ่งถ้าเว็บไซต์นั้นที่นำไปแชร์ เป็นเว็บไซต์ที่มี DA สูง เช่น DA = 80 Google ก็จะเห็นว่าคอนเทนต์ของ Pacy Media นั้นมีคุณภาพ ขนาดเว็บไซต์ดังๆ ยังพูดถึง Pacy Media

หากเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียง หรือ DA สูง ใส่ลิงก์ หรือ Backlink มายังเว็บไซต์ของคุณ Google ก็จะมองว่าเว็บไซต์ของคุณก็มีชื่อเสียงเช่นกัน ยิ่งมีเยอะๆ DA ของคุณก็จะมีโอกาสที่จะสูงขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นหากคุณใช้บริการ รับทำ Backlink ก็ควรลองสอบถามก่อนว่า Backlink จะมาจากโดเมนที่มี DA เท่าไหร่..

การตรวจสอบ Domain Authority (DA)

เครื่องมือชื่อ websiteseochecker.com สามารถช่วยบอกค่า DA เป็นตัวช่วยในการ หา Backlink คุณภาพ ซึ่งจะบอกได้ว่าแต่ละเว็บไซต์มี DA เท่าไหร่

จากภาพด้านล่าง จะเป็นตัวอย่าง DA ของเว็บไซต์ google.com และ facebook.com ก็จะเห็นว่าทั้ง 2 เว็บไซต์มี DA ที่สูงมาก แต่! ลิงก์ที่อยู่ใน facebook.com เป็นลิงก์แบบ NoFollow ซึ่งเดี๋ยวเราจะเล่าให้ฟังในหัวข้อด้านล่าง

หา backlink คุณภาพ รับทำ backlink
สร้าง Backlink คุณภาพ ด้วยการดูค่า DA

จะเห็นได้ว่ามีตัวเลขมากมาย แต่เราจะโฟกัสกันที่

  • DA ซึ่งคือ Domain Authority ของแต่ละโดเมน ยิ่งเยอะยิ่งดี
  • TB คือ Total Backlink หรือ Backlink ที่ส่งมายังโดเมนนั้นๆ ทั้งหมด
  • QB คือ Quality Backlink คือจำนวน Backlink ที่มีคุณภาพ ซึ่ง QB% ก็คือ % Backlink ที่มีคุณภาพ เทียบกับ TB

Backlink คือ ลิงก์จากเว็บไซต์อื่นยิงมายังเว็บไซต์ของเรา.. แน่นอนว่าการทำ Link Building เราคงไปบังคับให้แต่ละเว็บไซต์ใส่ Backlink มาที่เว็บไซต์เราไม่ได้ แต่หลักๆ ที่สามารถทำได้เพื่อ สร้าง Backlink คุณภาพ มีดังนี้

  • ขอแลก Backlink กับเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกัน และเป็นประโยชน์ซึ่งกันและกัน
  • เขียนบทความที่มีประโยชน์เยอะๆ เพื่อให้เว็บไซต์อื่นนำไปใช้เป็นข้อมูลปะกอบ และใส่ลิงก์เครดิตมาที่เว็บไซต์เรา
  • สร้าง Artwork หรือ Infographic ที่สามารถให้เว็บไซต์อื่นทำไปใช้งานได้ฟรี และใส่ลิงก์เครดิตมาที่เว็บไซต์เรา
  • แจกข้อมูล Insight เช่น หากบริษัทมีการวิจัย หรือ Insight ในอุตสาหกรรม ก็สามารถเขียนบทความ และแชร์ไปให้เว็บอื่นๆ หรือเว็บไซต์สื่อ นำไปใช้ประกอบเนื้อหาให้ลึกขึ้น
  • ส่งข่าว PR และใส่ลิงก์กลับมาที่เว็บไซต์ในเนื้อหา
  • Outreach ไปยังเว็บต่างๆ หรือ Blog เพื่อให้ลงบทความของเราที่เว็บไซต์ของเรา
  • ขอสมัครลงโพสต์บนเว็บไซต์อื่นในลักษณะ Guest Post

แน่นอนว่าการที่จะสร้าง Backlink คุณภาพต้องใช้ความพยาม และความต่อเนื่องในการทำ ซึ่งมีอีกหลายๆ วิธีในการทำ Backlink แบบที่ไม่ค่อยมีคุณภาพ แบบนี้เสี่ยงที่ Google จะมองว่าเราเป็น Spam ซึ่งจะส่งผลลบต่อ SEO

การไปใส่ Backlink ในคอมเมนต์ใต้บทความบนเว็บไซต์อื่นเยอะๆ มีโอกาสสูงที่ Google จะมองว่าเป็น Spam หากเลี่ยงได้ ไม่ควรทำ Backlink แบบนี้

อย่างไรก็ตาม มีหลายบริษัทที่มี บริการรับทำ Backlink และ สร้าง Backlink คุณภาพ สำหรับเจ้าของเว็บไซต์ที่พอมีงบ แต่ไม่มีเวลา อย่างเช่น Pacy Media เองก็มีบริการนี้เช่นกัน ลองสอบถาม หรือขอคำปรึกษาได้

ขอลงรายละเอียดลึกลงอีกเล็กน้อย.. รู้หรือเปล่าว่าแต่ละ Backlink นั้น ผู้ที่ใส่ลิงก์สามารถกำหนดได้ว่าเขายินดีที่จะให้เครดิตเว็บไซต์ของคุณหรือไม่ หรือให้ในรูปแบบไหน

โดยสมัยก่อนจะมีแค่ Backlink แบบ DoFollow (ให้เครดิตกับเว็บไซต์ปลายทาง) และ NoFollow (ไม่ให้เครดิตกับเว็บไซต์ปลายทาง) แต่ตอนนี้ได้มีเพิ่มมาอีก 2 ประเภท รวมเป็น 4 ประเภท มีอะไรบ้างมาดูกัน

ตัวอย่างโค้ด Backlink ที่เป็น NoFollow คือ การไม่ให้เครดิต Backlink นั้น
ตัวอย่างโค้ด Backlink ที่เป็น NoFollow
ตัวอย่างโค้ด Backlink ที่เป็น DoFollow
ลิงก์ที่ไม่มีโค้ด rel= ก็คือว่าเป็น Backlink แบบ DoFollow
  • DoFollow คือการที่เว็บผู้ใส่ลิงก์บอกกับ Google Bot ว่า “กรุณาให้ Benefit กับลิงก์นี้ด้วย” หากเป็นกรณีนี้ เว็บไซต์ของคุณก็จะได้ประโยชน์จาก Backlink นั้น และเป็นผลบวกต่อ SEO
  • NoFollow คือการที่เว็บผู้ใส่ลิงก์ “ไม่ยินดีที่จะให้ Benefit กับลิงก์ปลายทาง” หรือหมายความว่า เขายินดีที่จะให้ผู้อ่านรู้ว่าบทความ หรือข่าวนี้มีต้นตอมาจากไหน แต่ไม่ยินดีที่จะให้ Domain นั้นได้ Benefit จากการที่เขาให้ Credit ในรูปแบบ Backlink หรือไม่ให้ประโยชน์ในการทำ SEO นั่นเอง โดยลิงก์แบบ NoFollow อาจเป็นลิงก์ที่มาจากการซื้อพื้นที่ PR หรือ Spam ก็ได้ ทางเว็บเลยใส่เป็น NoFollow
  • Sponsored คือลิงก์ในรูปแบบ Sponsored เช่น คุณไปจ้างให้เว็บไซต์ A ลงบทความ Advertorial ให้ ทางเว็บ A ก็อาจจะตั้งค่าลิงก์ในบทความนั้นเป็น Sponsored
  • UGC คือ User Generated Content โดยทางเว็บจะใส่ลิงก์เป็น UCG เพื่อบอกให้ Google รู้ว่าลิงก์นี้มาจากเนื้อหาของ User

ซึ่งหากเว็บไซต์ของคุณมี Backlink เยอะ แต่ส่วนใหญ่เป็นลิงก์แบบ NoFollow, Sponsored หรือ UCG ก็มีประโยชน์ต่อ SEO น้อยกว่าลิงก์ที่เป็น DoFollow แต่ก็ใช้ว่าจะไม่มีประโยชน์เลย เพราะหากลิงก์ที่ใส่ไปนั้นเป็นประโยชน์ และมีคนคลิกเข้ามาเว็บไซต์ของคุณจากลิงก์นั้น ก็จะเป็นประโยชน์ต่อ SEO แบบอ้อมๆ ได้เหมือนกัน

Facebook ต้องการที่จะป้องกันไม่ให้เจ้าของเว็บไซต์ หรือบริษัทรับทำ SEO หาประโยชน์จากการแปะลิงก์ในส่วนของ Caption บนโพสต์ เพื่อหวังผลประโยชน์ด้าน SEO ดังนั้น Facebook เลยกำหนดไว้เลยว่าทุกลิงก์ที่แปะอยู่บน Facebook นั้น เป็น NoFollow

เพราะฉนั้นการทำ Link Building โดยการใส่ Backlink ในส่วนของ Caption บน Facebook นั้นมีประโยชน์แในการช่วยเพิ่ม Traffic เข้ามายังเว็บไซต์

แต่! ใช่ว่าเราจะหาประโยชน์ในด้าน SEO จาก Facebook ไม่ได้ เพราะตอนนี้ Google ได้นำผลลัพธ์ด้าน Interation จากการโพสต์ลิงก์นั้นๆ บน Facebook เช่น ยอด Share มาประกอบในการพิจารณาคุณภาพของเว็บไซต์นั้นด้วย เช่นหากคุณโพสต์ลิงก์เว็บไซต์ลงบน Facebook และโพสต์นั้นมีจำนวนแชร์ที่สูง เว็บไซต์ของคุณก็จะได้ประโยชน์ด้าน SEO เช่นกัน

ทิ้งท้ายบทความนี้ด้วยคำแนะนำเกี่ยวกับการปั่น Backlink โดยการใช้ระบบอัตโนมัติ หรือเรียกว่า Spam เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจาก Google จะสามารถตรวจเจอได้แน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว ยิ่งหากสร้างทีละ 1,000+ ลิงก์ Google จะยิ่งตรวจจับได้ง่าย

การทำ Backlink แบบไม่มีคุณภาพ ส่วนใหญ่จะเป็นการใช้ระบบเพื่อไปใส่ลิงก์หรือลงโพสต์บนเว็บไซต์ต่างๆ แบบอัตโนมัติ หรือบางครั้งอาจจะเป็นการไปลงโพสต์บทความเอง แต่เป็นบทความที่ไป Copy มาจากที่อื่น และใช้ระบบปั่นบทความ หรือ Content Spinning เพื่อหลอก Google

หลายเว็บไซต์ที่ต้องการความรวดเร็ว เลยหันไปทำลิงก์แบบนี้ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสให้ Google มองว่าเว็บไซต์ของคุณเป็นสแปม รวมถึงลิงก์ที่ได้เป็นลิงก์ที่คุณภาพต่ำ อาจทำให้เว็บไซต์โดน Google แบน หรือส่งผลกระทบเชิงลบต่อ SEO ได้ หากคุณต้องการทำธุรกิจออนไลน์ในระยะยาว แนะนำให้เลี่ยงวิธีนี้

เราคงรู้กันแล้วว่า Backlink คือ สิ่งหนึ่งที่สำคัญต่อการทำ SEO ซึ่ง ธุรกิจไหนเริ่มก่อนก็ได้เปรียบกว่า แต่การหา Backlink ที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องไม่ใช้เรื่องง่าย โดยหากคุณต้องการทีมงานผู้เชี่ยวชาญในการสร้าง Backlink เพื่อเพิ่ม Ranking บน Google สามารถติดต่อ Pacy Media ได้เลย เรามี บริการรับทำ Backlink และ สร้าง Backlink คุณภาพ ไปยังเว็บไซต์ของคุณ รวมถึงบริการ SEO ครบวงจร ทั้งบทความ SEO และอีกมากมาย โดยประกอบไปด้วย 6 สิ่งหลักๆ

บริษัท รับทำ SEO รับจ้างทำ SEO ติด Google หน้าแรก ด้วย Backlink
Link Building คือหนึ่งในบริการ SEO ซึ่งประกอบไปด้วยหลากหลายเทคนิค

อย่าปล่อยให้คู่แข่งแย่งพื้นที่บนหน้า Google ไป ขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ได้ที่ LINE: @pacymedia หรือ [email protected]

แชร์ความรู้นี้บน Social Media

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

บันทึก