รู้จักกับ โฆษณาวีดีโอ Ad Sequencing ลูกเล่นใหม่จาก YouTube

รู้จักกับ โฆษณาวีดีโอ Ad Sequencing ลูกเล่นใหม่จาก YouTube

เวลาลง โฆษณาวีดีโอ บน YouTube คุณเคยเจอปัญหาแบบนี้หรือเปล่า

  • มีเรื่องที่อยากจะเล่าในวีดีโอเยอะ ไม่รู้คนจะดูหมดไหม
  • ทำสั้นไปก็กลัวเนื้อหาไม่ครบ
  • ทำยาวเกินก็กลัวว่าคนจะกด Skip ไปก่อน
  • มีหลาย Key Message ที่ต้องการจะสื่อผ่านวีดีโอ แต่กล้วว่าผู้ใช้จะปิดโฆษณาก่อนที่จะรับรู้ถึง Key Message ต่างๆ

ล่าสุดทางทาง Google ได้ออกมาเพิ่ม Feature กับแคมเปญ โฆษณา YouTube ในรูปแบบวีดีโอใหม่ เรียกว่า Video Ad Sequencing หรือ โฆษณาวีดีโอต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ รวมถึงเป็นประโยชน์ในการทำ Video Remarketing ได้ง่าย และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

รู้จักกับ โฆษณาวีดีโอ แบบ Video Ad Sequencing

การทำงานของ Video Ad Sequencing คือการแสดงโฆษณาวีดีโอแบบเป็นชุด โดยทะยอยแสดงทีละวีดีโอ เช่น หากคุณเห็นวีดีโอโฆษณาตัวที่ 1 และ คุณก็จะเห็นโฆษณาตัวที่ 2 ต่อ และตัวที่ 3 ต่อ ไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องมานั่งเก็บข้อมูลทำ Remarketing List ให้ยุ่งยาก

หลายคนถามว่า ถ้าแบบนี้ก็ต้องทำวีดีโอออกมาหลายชุดเลยไหม?.. คำตอบคือ ไม่จำเป็น คุณสามารถใช้วีดีโอตัวเดิม เพียงแค่นำมาตัดต่อใหม่ หรือซอยให้สั้นลง ให้เหมาะกับ Bumper Ads หรือ  TrueView In-stream Ad (Skip Ad) โดยวางแผนการแสดง และบอกเล่าเรื่องราวเป็นขั้นตอน 

โฆษณาวีดีโอต่อเนื่องบน YouTube จะช่วยเรื่อง Brand Recall ได้ดีมากๆ ช่วยให้คุณเล่าเรื่องของแบรนด์ หรือสินค้าได้น่าสนใจมากขึ้น กระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม และรับรู้ Message ที่แบรนด์ต้องการจะสื่อสารออกไปได้ดีขึ้น โดยทางแบรนด์สามารถสลับรูปแบบการแสดงของวีดีโอโฆษณาได้ตามต้องการ เช่น เริ่มต้นด้วย TrueView In-stream (กดข้ามได้) ต่อด้วย Bumper (กดข้ามไม่ได้) และจบด้วย Bumper อีกรอบ เป็นต้น 

Feature ใหม่นี้จะช่วยให้แบรนด์สื่อสารข้อความต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมั่นใจว่ากลุ่มลูกค้าที่ชมวีดีโอ จะได้รับข้อความครบตามที่แบรนด์ต้องการ ซึ่งสามารถนำ Feature นี้มาปรับใช้ได้หลายรูปแบบ มาลองดูตัวอย่างกัน

ตัวอย่างการลงโฆษณา YouTube Video Ad Sequencing

การลงโฆษณารูปแบบนี้ไม่ได้มีวิธีตายตัว แต่ละสินค้า และแต่ละ Communication Objective ก็สามารถสร้างสรรค์ลำดับในการแสดงโฆษณาได้แตกต่างกัน แต่ก็จะมี 3 รูปแบบหลักๆ ที่หลายธุรกิจนิยมใช้ มาลองดูเป็นไอเดียกัน!

ตัวอย่างที่ 1: แบ่งวีดีโอเป็น Episode

สำหรับแบรนด์ที่ทำวีดีโอโฆษณาด้วยเนื้อหาที่เป็นเรื่องราว และมีข้อความสำคัญ หรือไฮไลท์อยู่ในหลายช่วงของวีดีโอ สามารถแบ่งวีดีโอออกมาเป็น EP ย่อยๆ เช่น หากวีดีโอตัวเต็มมีความยาว 1 นาที อาจจะแบ่งเป็น 4 EP โดยมีความยาว EP ละ 20 วินาที เป็นต้น โดยในตอนจบของแต่ละ EP ก็ควรตบท้ายด้วยเนื้อหาที่น่าติดตาม แล้วบอกผู้ชมว่าให้รอชม EP ต่อไป จะมีโอกาสช่วยเพิ่มระยะเวลาในการชมวีดีโอสูงขึ้นใน EP ต่อๆไป

วิธีนี้ยังเหมาะกับเหล่า Blogger ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากเนื้อหาวีดีโอให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากการลงโฆษณา นอกจากจะช่วยกระตุ้นความสนใจแล้ว ยังช่วยให้ผู้ชมจำช่องได้ และเริ่มคุ้นเคยกับแนวทางการนำเสนอของช่องได้อีกด้วย

ตัวอย่างที่ 2: แบ่งสินค้าใน Collection เดียวกัน

เหมาะกับแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น ที่ออกสินค้ามาเป็น Collection และใน Collection นั้นก็มีสินค้าที่น่าสนใจอีกมากมาย โดยสามารถแบ่งประเภทสินค้าที่น่าสนใจได้ในแต่ละชุดวีดีโอ เช่น Winter Collection มีสินค้า 5 ชุดที่เด่นที่สุด ก็อาจแบ่งวีดีโอออกมาเป็น 5 ชุด เป็นต้น

ตัวอย่างที่ 3: เริ่มด้วย Bumper Ad ตามด้วย Skip Ad
ตัวอย่าง โฆษณา วีดีโอ YouTube Video Ad Sequencing
ตัอย่างโฆษณาวีดีโอยูทูป เริ่มด้วย Bumper ตามด้วย TrueView In-stream (Skip Ad)

เทคนิคนี้เป็นเทคนิคที่หลายแบรนด์ทดลองทำแล้วได้ผลตอบรับดีขึ้น ในด้านของ Brand Recall และ Engagement โดยทางแบรนด์จะลงโฆษณาตัวแรกในรูปแบบของ Bumper (กดข้ามไม่ได้) ในระยะเวลา 6 วินาที หลังจากนั้นผู้ใช้จะได้รับชมวีดีโอโฆษณาตัวต่อไปแบบ TrueView In-stream หรือ Skip Ad 

เคล็ดลับของเทคนิคนี้คือ ทางแบรนด์จะใส่เนื้อหาเปิดตัวที่ปังๆ ไว้ใน Bumper Ad 6 วินาที เหมือนเป็นการเรียกน้ำย่อย ให้ผู้ชมเริ่มสนใจในสิ่งที่แบรนด์กำลังจะนำเสนอ หลังจากนั้นก็ยิงโฆษณาวีดีโออีกตัวที่เป็นเนื้อหาเต็มในรูปแบบ TrueView Instream จะสามารถเพิ่มระยะเวลาในการรับชมวีดีโอได้ และยังช่วยกระตุ้นให้เกิด Action เช่นคลิกไปยัง YouTube Channel หรือไปยังเว็บไซต์ 

วิธีเหล่านี้สามารถใช่กับ YouTube Video Sequencing Ad ได้ เพื่อช่วยให้วีดีโอโฆษณามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ให้ลูกค้าจำแบรนด์ได้ และสร้างความสนใจต่อผู้ชม โดยไม่ต้องไปถ่ายวีดีโอเพิ่ม เพียงแค่นำวีดีโอที่มีมาตัดต่อในรูปแบบใหม่ แค่นี้ Video Campaign ของแบรนด์คุณก็จะมีประสิทธิภาพขึ้นเยอะ

เตรียมตัวทำ Video Ad Sequencing

ก่อนจะทำโฆษณา YouTube ในรูปแบบวีดีโอ สิ่งที่ต้องเตรียมอันดับแรกคือ “Communication Objective” หรือจุดประสงค์ในการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย จากนั้นก็วางแผนต่อว่าอยากจะแสดงลำดับโฆษณาอย่างไร เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะได้รับ Message จากแบรนด์สูงสุด

เมื่อวางแผนเรียบร้อยแล้วก็เริ่มผลิตวีดีโอให้ตรงกับเป้าหมายที่ทางแบรนด์ต้องการ รวมถึงตัดต่อให้ออกมาเหมาะกับ Sequence ที่ทางแบรนด์ได้วางไว้ หลังจากนั้นก็เริ่มลงโฆษณาได้เลย!

หากต้องการปรึกษาเกี่ยวกับโฆษณา YouTube รวมถึงการยิงโฆษณาวีดีโอแบบต่อเนื่อง ทีมงาน Pacy Media พร้อมให้คำแนะนำ และช่วยบริหารแคมเปญวีดีโอของคุณได้ ติดต่อเราได้ที่ LINE: @pacymedia หรือ [email protected] 

แชร์ความรู้นี้บน Social Media

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

บันทึก