เคล็ดลับการวางโครงสร้าง SEO Keyword ให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

เคล็ดลับการวางโครงสร้าง SEO Keyword ให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่องทางการตลาดบน Google หรือ Search Marketing ยังคงเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพสูงในการสร้างยอดขาย ซึ่งนอกเหนือจากการทำโฆษณา Google Ads หลายธุรกิจเติบโตได้ด้วยการติดหน้าแรก Google ในรูปแบบ SEO หรือการติดหน้า Google แบบธรรมชาติ (Organic) บางธุรกิจอาจลองหาความรู้เกี่ยวกับ SEO และทำเอง ในขณะที่อีกหลายธุรกิจใช้บริการ บริษัทรับทำ SEO อยู่ แต่ไม่ว่าจะทำเอง หรือจ้างเอเจนซี่ทำ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำความเข้าใจ SEO ตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผนในช่วงเริ่มต้น โดยเฉพาะเรื่อง Keyword เพราะจะเป็นประโยชน์ในการนำข้อมูล Keyword ไปใช้ปรับโครงสร้างเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หรือนำข้อมูลไปคุยกับเอเจนซี่ได้ลึกยิ่งขึ้น เข้าใจการทำงานของเอเจนซี่มากขึ้น

ในบทความนี้ เราจะพูดถึง Keyword เป็นหลัก เพราะ Keyword ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำ SEO ถึงแม้ บริษัท ที่ รับทำ SEO มีบริการวิเคราะห์ Keyword และวางโครงสร้าง Keyword ให้ แต่หากคุณพอมีความเข้าใจเกี่ยวกับ Keyword อยู่บ้าง ก็จะทำให้การร่วมงานเป็นไปได้ดียิ่งขึ้น ถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่ต้องการใช้ SEO เป็นเครื่องมือในการขยายตลาด ห้ามพลาดบทความนี้เด็ดขาด!

รู้จักประเภท Keyword ที่ บริษัทรับทำ SEO ส่วนใหญ่ใช้

การทำ SEO ให้ได้ผลอยู่ที่ “ความต่อเนื่อง” ล้วนๆ ซึ่งการที่เว็บไซต์จะติด SEO จำเป็นต้องใช้เวลา ขึ้นอยู่กับการแข่งขันสำหรับ Keyword นั้นๆ เช่น Keyword คำว่า “คอนโด” เป็นคำที่กว้าง มีหลายเว็บไซต์ของบริษัท Property Developer ที่ต้องการจะติด SEO ใน Keyword นี้ แต่ละเว็บไซต์ก็จะพยามยามทำ SEO โดยเน้นไปที่ Keyword นี้ การแข่งขันก็จะสูง ความยากของ SEO หรือ SEO Difficulty ก็จะสูงตาม ยิ่งหากเว็บไซต์ของคุณเพิ่งเปิดใหม่ ก็จะตามหลังเว็บไซต์ที่เริ่มทำ SEO มาก่อนหลายปีแล้ว ดังนั้นคุณอาจต้องจ้าง บริษัท รับทำ SEO ให้เข้ามาช่วย Boost ด้วยเทคนิคต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น On Page หรือ Off Page Optimization

ในขณะเดียวกัน หากเป็น Keyword ที่เฉพาะเจาะจง เช่น “คอนโด low rise สุขุมวิท” จำนวน Property Developer ที่เป็นคู่แข่งก็จะเริ่มลดลงมา สโคปอยู่ในกลุ่มที่พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบ Low Rise ในย่านจตุจักรเท่านั้น ซึ่งหากธุรกิจของคุณเน้น Low Rise เป็นหลัก การโฟกัส Keyword ที่เฉพาะเจาะจงก็จะทำให้ตรงกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น เพิ่ม Conversion Rate และอาจช่วยให้ใช้เวลาในการติดอันดับสั้นลง แต่ก็ยังคงต้อง Optimize อย่างสม่ำเสมอ

จากตัวอย่างที่กล่าวไป จะเห็นได้ว่า Keyword แบ่งเป็น 2 รูปแบบ

1. Short Tail Keyword

คือ Keyword สั้นๆ ความหมายกว้าง เช่น “คอนโด” “รองเท้ากีฬา” “รถยนต์มือสอง” ซึ่งคำเหล่านี้จะมีจำนวน Search Volume ต่อเดือนค่อนข้างสูง แต่การที่จะติดหน้าแรกได้นั้นไม่ง่ายเลย ซึ่งการที่คนค้นหาว่า “คอนโด” เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผู้ใช้คนนั้นต้องการซื้อ หรือเช่า ต้องการคอนโดย่านไหน หากลงทุนทำ SEO โดยใช้ Keyword นี้ไป สุดท้ายจำนวน Conversion อาจจะไม่ได้เพิ่มขึ้นมากก็เป็นได้ อีกทั้งยังใช้เวลานานมาในการติดหน้า Google

การวางโครงสร้าง SEO Keyword บนเว็บไซต์
ตัวอย่าง Search Volume ของ Keyword คำว่า “คอนโด”

2. Long Tail Keyword

คือ Keyword ที่มีความยาวขึ้นมา เช่น “คอนโด low rise สุขุมวิท” “รองเท้า Nike Air Max” “BMW 320d มือสอง” คำแหล่านี้อาจไม่ได้มี Search Volume สูงมาก แต่ตรงกับสินค้า หรือบริการของคุณแน่ๆ ซึ่งมีโอกาสที่จะได้รับ Conversion สูงขึ้น ติดหน้า Google ได้เร็วขึ้น

บริษัทรับทำ การวางโครงสร้าง SEO แบบ Long Tail Keyword
ตัวอย่าง Search Volume ของ Keyword คำว่า “คอนโด Low Rise สุขุมวิท”

การเลือกประเภท Keyword จึงนิยมเป็นการใช้แบบ Long Tail Keyword หลายๆ คำ ไม่เน้นว่าแต่ละคำจะต้องมี Search Volume สูง แต่เน้นเก็บจำนวนน้อยๆ จากหลายๆ Keyword มากกว่า

ลองนึกภาพดูว่า หากคุณเลือก Keyword กว้างๆ แต่ไม่ตรงกับสินค้า หรือบริการ คนคลิกเข้ามา 200 คนต่อวัน ติดต่อ 1 คน แต่หากคุณเลือก Keyword แบบ Long Tail จำนวนคลิก หรือ Traffic ที่เข้ามาอาจเป็น 30 คนต่อวัน แต่ติดต่อเข้ามา 2 คน เป็นต้น จะเห็นได้ว่า Conversion Rate และคุณภาพของลูกค้าที่เข้ามามีโอกาสสูงกว่าแบบ Short Tail

ซึ่งหากต้องการใช้เครื่องมือในการค้นหา Keyword ที่เหมาะสม ลองใช้เครื่องมือเหล่านี้ดูได้เลย

การวางโครงสร้าง Keyword

หากคุณไม่รู้จะเริ่มจากหา Keyword คำไหนดี เราแนะนำให้ลองแพลนตามภาพประกอบด้านล่าง โดยเริ่มจากคำกว้างๆ แต่ไม่กว้างเกินไป เช่น ตัวอย่างด้านล่าง บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภท Low Rise เราลองเริ่มจาก “คอนโด Low Rise กรุงเทพ” หากเริ่มด้วย “คอนโด กรุงเทพ” อาจจะกว้างเกินไป จากนั้น แตก Keyword ออกมาตามย่าน และเจาะลงไปถึง Keyword ที่เป็นชื่อแบรนด์คอนโดในแต่ละย่าน

วางแผน Keyword SEO โครงสร้างหน้าเว็บไซต์ บริษัทรับทำ
ตัวอย่างการวางโครงสร้าง Keyword สำหรับทำ SEO

การคิด Keyword ยิ่งเยอะยิ่งดี เพราะจะมีประโยชน์ในการนำมาใช้เขียนบทความ ประกอบกับการทำ SEO ให้แต่ละบทความ

หลายเว็บไซต์ที่มีสินค้า หรือบริการที่หลากหลาย ชอบโฟกัสทุก Keyword ไปบนหน้า Home หน้าเดียว โดยหวังว่า ไม่ว่าจะค้นหาสินค้าไหน ก็จะให้หน้า Home ขึ้น.. หากถามว่าทำได้ไหม? ก็ทำได้ แต่ไม่แนะนำ สิ่งที่ควรจะเป็นคือ 1 หน้า โฟกัสเพียง 1 Keyword หลักเท่านั้น

ในการวางแผน Keyword สามารถทำประกอบไปกับการวางแผนโครงสร้างหน้าเว็บไซต์ด้วย ยกตัวอย่างตาม Chart ด้านบน หน้าแรกของเว็บไซต์อาจโฟกัสที่คำว่า “คอนโด Low Rise กรุงเทพ” เป็น Primary Keyword ส่วนหน้าต่อไปก็แตกออกมาจากหน้า Home โดยแบ่งตามสถานที่ เช่น แตกออกมาเป็น 3 หน้า แต่ละหน้าโฟกัสที่คำว่า”คอนโด Low Rose จตุจักร” “คอนโด Low Rise ลาดพร้าว” “คอนโด Low Rise ติด BTS” เป็นต้น จากนั้นก็แยกหน้าออกมาจากแต่ละสถานที่ไปอีก เป็นชื่อคอนโด หรือชื่อโครงการที่อยู่ในพื้นที่นั้นๆ

ยังมีอีกหลายปัจจัยในการทำ SEO ให้สำเร็จ แต่เรื่องการวางแผน Keyword ถือว่าเป็นหัวใจ และเป็น Foundation ของการทำ Search Engine Marketing ในรูปแบบ SEO ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

“ให้เราช่วยคุณวางโครงสร้าง Keyword สำหรับการทำ SEO อย่างมีคุณภาพ”

ขอคำแนะนำด้าน SEO จาก Pacy Media ได้ที่ LINE: @pacymedia หรือ [email protected]

แชร์ความรู้นี้บน Social Media

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

บันทึก