วิธีการ Backup และ Restore เว็บไซต์บน Wix

วิธีการ Backup และ Restore เว็บไซต์บน Wix

Wix เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มเว็บไซต์ที่ใช้งานง่ายจนหลายคนอาจใช้อย่างเดียวจนลืมทำการสำรองข้อมูลหรือ Backup ข้อมูลเก็บไว้ ซึ่งหากเป็นเว็บไซต์ทั่วๆ ไป อาจต้องเข้าไปที่ Server หรือ Hosting เพื่อดำเนินการ Backup ข้อมูล แต่สำหรับ Wix ผู้ใช้สามารถดำเนินการจากหลังบ้านของระบบได้เลย วันนี้ Pacy Media จะพาไปดูกันว่าการ Backup และ Restore ข้อมูลเว็บไซต์บน Wix มีตั้งตอนอย่างไร

การสำรองข้อมูลสำคัญอย่างไร

การสำรองข้อมูลหรือที่เรียกอีกอย่างว่า Backup คือ การคัดลอกข้อมูลของเว็บไซต์มาสำรองเก็บไว้ หากเว็บไซต์เกิดมีปัญหา เช่น โดนแฮก ข้อมูลหาย ก็สามารถนำข้อมูลสำรองที่เก็บไว้มากู้คืน หรือ Restore ได้ นอกจากนี้การสำรองข้อมูลยังมีประโยชน์ในกรณีที่แก้ไขเว็บไซต์แล้วเกิดมีปัญหาก็สามารถนำข้อมูลเก่าที่ได้ทำการ Backup ไว้มาใช้งานได้

การ Backup เป็นประจำจะช่วยให้เรามีข้อมูลล่าสุดของเว็บไซต์อยู่เสมอ อย่างน้อยควรทำการสำรองข้อมูลสัปดาห์ละครั้ง แต่หากเว็บไซต์ไหนมีการอัปเดตข้อมูลรายวัน ก็แนะนำให้ดำเนินการวันต่อวันเลยก็จะยิ่งปลอดภัยมากขึ้น เพราะลองคิดดูว่าหากเว็บไซต์โดนแฮก แล้วข้อมูลที่สำรองไว้ล่าสุดคือปีที่แล้ว เมื่อ Restore กลับมาใช้งานก็จะต้องทำการอัปเดตข้อมูลในช่วงปีที่หายไปซ้าอีกครั้ง

ขั้นตอนการสำรองข้อมูลเว็บไซต์บน Wix

ใช้เวลา 2 minutes

5 ขั้นตอนการ Backup และ Restore ข้อมูลเว็บไซต์บน Wix

  1. ไปที่เมนู CMS

    ไปที่ Website Content ในแถบเมนู จากนั้นเลือกหัวข้อ CMSการ Backup และ Restore Wix CMS

  2. ไปที่หัวข้อ Backup

    คลิกที่ More Action เลือกหัวข้อ Backupsสำรองข้อมูล Wix

  3. Add Backup

    คลิกที่ Add BackupAdd Backup บน Wix

  4. ไฟล์ Backup

    เมื่อ Add Backup แล้วจะมีข้อมูลไฟล์เพิ่มขึ้นมาแบบเป็น Manual Backup โดยปกติสามาถสร้าง Manual Backup ได้สูงสุด 3 ครั้ง หากกด Add Backup เพิ่มระบบจะเอาไฟล์ใหม่ไปทับข้อมูลที่เก่าสุด
    ไฟล์ สำรองข้อมูลเว็บไซต์บน Wix

  5. การ Restore ข้อมูล

    หากต้องการ Restore ข้อมูลเก่าสามารถคลิกปุ่ม Restore ได้เลย

สามารถ Migrate เว็บไซต์จาก Wix ไป WordPress ได้หรือไม่

กรณีที่ผู้ใช้เว็บไซต์ Wix ต้องการย้ายข้อมูลเว็บไซต์ไปใช้งานบน WordPress แทน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลในการ Customize ในส่วนที่ลึกขึ้น หรือเพื่อประสิทธิภาพของการทำ SEO บน WordPress ที่สามารถ Optimize ได้มากกว่า Wix ต้องทำโดยการพัฒนาเว็บไซต์บน WordPress ใหม่โดยอ้างอิงดีไซต์และเนื้อหาเดิมจากเว็บไซต์บน Wix เนื่องจาก WordPress และ Wix เป็นแพลตฟอร์มที่ต่างกัน และไม่สามารถ Migrate ข้อมูลร่วมกันได้

การสร้างเว็บไซต์ใหม่บน WordPress โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์เดิมบน Wix ปกติแล้วจะใช้เวลาน้อยกว่าการสร้างเว็บไซต์ WordPress ใหม่ทั้งหมดจากศูนย์ เนื่องจากสามารถใช้ดีไซน์เดิมจาก Wix มาเป็นแบบ Guideline ได้เลย ถึงแม้จะไม่สามารถคัดลอกมาได้ แต่ผู้พัฒนาก็สามารถเขียนโค้ดและวางโครงสร้างอ้างอิงเว็บไซต์เดิมได้เลยโดยไม่ต้องคิดขึ้นมาใหม่ ซึ่งในบางกรณีก็สามารถออกแบบได้เหมือนเดิม 100% บางกรณีอาจได้ประมาณ 95% เนื่องจากข้อจำกัดของแต่ละแพลตฟอร์ม หรือบางกรณีอาจตอบโจทย์ UX/UI ได้มากกว่าเว็บไซต์เดิมบน Wix

สุดท้ายนี้ การสำรองข้อมูลเว็บไซต์บน Wix เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญ ไม่ควรรอให้ระบบดำเนินการ Backup โดยอัตโนมัติอย่างเดียว ทุกครั้งที่มีการอัปเดตข้อมูลก็ควรเข้าไป Backup เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกในการทำงาน ซึ่งดำเนินการแค่ไม่กี่คลิกก็เสร็จแล้ว

แชร์ความรู้นี้บน Social Media

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

บันทึก