COVID-19 ส่งผลต่อตลาดออนไลน์อย่างไร เมื่อพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป

COVID-19 ส่งผลต่อตลาดออนไลน์อย่างไร เมื่อพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป

ไวรัส COVID-19 เริ่มระบาดหนักขึ้นเรื่อยๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นวิกฤติที่ส่งผลกระทบต่อหลายธุรกิจทั่วโลก และในประเทศไทยเช่นกัน การ รับมือ COVID-19 ในภาคธุรกิจจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะสภาพตลาดในวันนี้ได้เปลี่ยนไปอย่างที่เราไม่เคยได้จินตนาการมาก่อน ซึ่งไม่มีใครทราบเลยว่าวิกฤตินี้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่

ธุรกิจไหนบ้างที่ถูกกระทบหนัก? พฤติกรรมของคนไทยเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง? ธุรกิจจะ รับมือ Corona และวางแผนการตลาดออนไลน์ในช่วงนี้อย่างไร? มาลองหาคำตอบกัน

ธุรกิจ รับมือ COVID-19 หุ้น บริษัท

ในวิกฤติก็จะยังมีโอกาสอยู่ หากลองดูเทรนด์ของบริษัทใหญ่ๆ เช่น Amazon, Netflix, Under Armour และ Disney เพื่อมาเป็นไอเดียของเทรนด์ธุรกิจของเรา จะเห็นได้ว่าสถานการณ์ Coronavirus นั้นกระทบกับราคาหุ้น Amazon และ Netflix ไม่เท่าไหร่ ซึ่งล่าสุดราคาก็เริ่มปรับขึ้นตามปกติแล้ว ซึ่งทั้ง Amazon และ Netflix ถือเป็นธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากวิฤตินี้เต็มๆ เมื่อคนเริ่ม Work From Home และออกไปไหนไม่ได้ ต้องอยู่บ้านทั้งวัน สิ่งที่ทำได้ก็คือหาความสุขผ่านช่องทางออนไลน์ การ รับมือกับไวรัส Corona นั้นจึงเน้นไปการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้มากขึ้น เช่น เรื่องการจัดส่ง เรื่องความเร็วในการส่งข้อมูล เป็นต้น

หากลองดู Under Armour ซึ่งเป็นแบรนด์เสื้อผ้า และอุปกรณ์กีฬา จะเห็นได้ว่าธุรกิจนี้ถูกกระทบจาก COVID-19 เต็มๆ เนื่องจากคนออกไปเช่นกีฬาน้อยลง

ในส่วนของ Disney ที่มีสัดส่วนธุรกิจ Offline เช่น Disneyland ก็ถูกกระทบจากสถานการณ์นี้อยู่พอสมควร เนื่องจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต้องดรอปลงอย่างไม่ต้องส่งสัย รวมถึงธุรกิจอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจทัวร์ การบิน และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับท่องเที่ยว แม้แต่ Expedia ที่เป็นการให้บริการออนไลน์ก็ถูกกระทบเช่นกัน

ธุรกิจในไทย รับมือ COVID-19 อย่างไรดี

ขายอะไรดี ในช่วง Covid-19 หรือ Coronavirus ออนไลน์

จากการที่ได้ทดลองดูข้อมูลจาก Google Trend ในคำค้นหา ซื้อของออนไลน์ มาส์กหน้า และ แว่นกันแดด เห็นได้ว่าแต่ละคำมีเทรนด์ที่ต่างกันอย่างน่าสนใจ

สำหรับ “ซื้อของออนไลน์” อย่างที่บอกก่อนหน้านี้ว่า เมื่อคนเริ่ม Work From Home และไม่สามารถออกไปไหนได้ ก็จะต้องใช้ช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เพราะเป็นช่องทางเดียวที่สามารถใช้ได้ อย่างปลอดภัยจากไวรัสโคโรน่าในช่วงนี้ โดยเห็นได้ว่าเทรนด์การค้นหาเกี่ยวกับการซื้อของออนไลน์นั้นสูงขึ้น ซึ่งหมายความว่าคนยังต้องการซื้อของอยู่ แต่คำถามคือ “เค้าต้องการซื้ออะไรกัน? แล้วสินค้าของเราเป็นหนึ่งในนั้นไหม?”

มาต่อกันที่คำว่า “มาส์กหน้า” จะเห็นได้ว่าผู้หญิงไทยเราไม่หยุดสวยจริงๆ ถึงแม้จะออกไปไหนไม่ได้ แต่ก็ยังต้องบำรุงผิว และใส่ใจเรื่องความงาม ดังนั้นธุรกิจไหนที่ให้บริการเกี่ยวข้องกับความงาม อาจจะต้องลองมาคิดดูว่า ในช่วงนี้เราสามารถเพิ่ม Product Line อะไรได้บ้างไหม ที่จะสามารถขายในช่วงนี้ได้ ซึ่งก็เป็นอีกวิธีการ รับมือโคโรน่า ได้ดี และหลายๆ ธุรกิจสามารถนำไปใช้ได้

คำสุดท้าย “แว่นกันแดด” ถึงแม้มีการค้นหาเกี่ยวกับ “ซื้อของออนไลน์” สูง แต่ก็ไม่ใช่ทุกอย่างที่มีความต้องในการซื้อออนไลน์ในช่วงนี้ จะเห็นได้ว่าเทรนด์การค้นหาบน Google ของคำว่า แว่นกันแดด นั้นลดลงกว่า 50% เมื่อเทียบกับจำนวนการค้นหาช่วงเดียวกันในปี 2019 อาจถูกกระทบต่อมาจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เมื่อคนไปเที่ยวไม่ได้ ความต้องการในแว่นกันแดดก็อาจลดลง รวมถึงช่วงสงกรานต์นี้ยังไงก็เที่ยวไม่ได้แน่ๆ ความสนใจในแว่นกันแดดเลยลดลงตาม

ดังนั้นแต่ละธุรกิจต้องลองมองก่อนเลย สินค้า หรือบริการของเราในตอนนี้ ตอบโจทย์กับพฤติกรรม หรือความต้องการของลูกค้าในช่วงนี้หรือไม่ หากยังตอบโจทย์ อาจจะต้องลองเปลี่ยนวิธีในการเข้าถึงลูกค้า เช่น ใครทำออฟไลน์อย่างเดียว อาจลองปรับมาทำออนไลน์ให้มากขึ้น

แต่ถ้าดูแล้วไม่เหมาะกับช่วง COVID-19 นี้เลย ก็ลองดูว่าจะพอปรับจากเดิม หรือจะเพิ่ม Product Line อื่นๆ ได้หรือเปล่า

โฆษณาออนไลน์ในช่วง Coronavirus ระบาด

ในช่วงนี้ Conversion Rate ต่ำลงจากเดิมแทบจะในทุกธุรกิจ แต่ในหลายๆ ธุรกิจที่ยังเป็นที่ต้องการก็ยังสามารถอยู่ได้ถึงแม้ Conversion Rate ต่ำลง เพราะยังไม่ถึงขั้นขาดทุน เพียงแต่กำไรอาจลดลงเท่านั้น

ใครที่ลงโฆษณา Google อยู่ อาจเริ่มสังเกตได้ว่า บางธุรกิจ Search Volume หรือจำนวนการค้นหาเริ่มลดลง ส่งผลให้ Traffic ที่เข้าเว็บไซต์จากโฆษณาก็ลดลงบ้าง แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาหนัก เพราะตัวโฆษณา Google จะคิดเงินจากการคลิกอยู่แล้ว นั่นหมายความว่า เมื่อความต้องการลดลง เราเองก็เสียค่าโฆษณาน้อยลงเช่นกัน

สำหรับการโฆษณา หรือแผนการตลาดในช่วงวิกฤติ ไวรัสโคโรน่า นั้นเหมาะกับการสร้าง Awareness และการเก็บ Lead จากคนที่สนใจในสินค้า หรือบริการ ถึงแม้จะไม่ตัดสินใจซื้อตอนนี้ก็ตาม แต่สิ่งที่ต้องทำคือการเก็บข้อมูลของคนเหล่านี้ไว้ใน Conversion Funnel ของเรา และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์ กับลูกค้า

ซึ่งการทำตลาดในสถานการณ์ COVID-19 แนะนำให้โฟกัสไปที่ Existing Customer หรือลูกค้าเก่านั่นเอง เพราะหากเรามีแคมเปญใหม่ เช่นส่งฟรีถึงบ้าน หรือออก Product Line ใหม่ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า โอกาสในการขายก็จะสูงขึ้น และเป็นการประหยัดงบการตลาดไปในตัวด้วย

ทีนี้แบรนด์ไหนที่ได้เก็บข้อมูลลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นบน LINE OA หรือ Customer Data ที่เก็บไว้สำหรับทำ Remarketing ก่อนหน้านี้ก็จะเริ่มเห็นความได้เปรียบ และโอกาสขึ้นมาทันที เพราะแบรนด์ไหนที่ไม่เคยเก็บข้อมูลเหล่านี้อย่างเป็นระบบก่อนเลยก็จะยากที่จะทำการสื่อสารไปยังลูกค้าเก่า หรือผู้ที่เคยติดต่อเข้ามาสอบถามก่อนหน้านี้

ผลกระทบต่อ Traffic ที่มาจาก SEO ในช่วง COVID-19

หากใครติดตามบทความของ Pacy Media หรือได้พูดคุยกับทีมงานของเรา ทุกคนน่าจะทราบดีว่าการทำ SEO นั้นต้องใช้เวลา และต้องใจเย็นๆ ในการที่เว็บไซต์จะเริ่มติดหน้าแรก Google ซึ่งจะช้า หรือเร็ว ก็ขึ้นอยู่กับการแข่งกันใน Keyword นั้นๆ

ในช่วงการ รับมือ COVID-19 หลายธุรกิจอาจจะเริ่มลดงบสำหรับการโฆษณา ซึ่งจะกระทบกับจำนวน Traffic ที่เข้าเว็บไซต์อย่างทันที แต่หากธุรกิจไหนทำ SEO มาอย่างต่อเนื่อง และเริ่มมี Keyword ที่ติดหน้าแรกแล้ว ก็จะเห็นได้ว่ายังพอมีคนเข้าเว็บไซต์มาอยู่เรื่อยๆ

ธุรกิจ ช่วง โควิด 19

กราฟด้านบนเป็น Traffic ที่เข้าเว็บไซต์จาก SEO ของธุรกิจความงาม จะเห็นได้ว่าหากธุรกิจนี้ลดงบโฆษณาลง แต่ยังคงทำ SEO อยู่อย่างต่อเนื่อง ก็จะยังสามารถรักษาจำนวน Traffic ได้อยู่บ้าง ถึงแม้อาจจะลดลงตามสถานการณ์ แต่หากธุรกิจไหนที่พึ่ง Traffic จากโฆษณา อย่างเดียว กราฟก็จะดรอปลงเป็น 0 Users ทันที

ซึ่งการทำ SEO ถือเป็นการหวังผลในระยะยาว ควรทำอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมตัวเมื่อสถานการณ์มีแนวโน้มที่ดีขึ้น และตลาดจะกลับมาเป็นเช่นเดิม

ธุรกิจออนไลน์ ในช่วง โควิด 19

จากข้อมูลของ Neil Patel จะเห็นได้ว่า Traffic ที่มาจาก SEO ของหลายธุรกิจดรอปลง แต่ในบางธุรกิจก็เพิ่มขึ้น โดยการดรอปลงนั้นไม่ได้หมายความว่าจะไม่มี Traffic เข้าเว็บไซต์เลย เพียงแต่จำนวนอาจน้อยลงเท่านั้น สังเกตว่าไม่มีธุรกิจไหนเลยที่ Traffic จาก SEO ดรอปลงเกิน 50%
ผู้คนยังคงค้นหา แม้แต่ธุรกิจท่องเที่ยวก็ยังมีคนค้นหาอยู่ หมายความว่า ถึงแม้คนจะไม่เที่ยวในช่วงนี้ แต่ทุกคนก็รู้ว่าสถานการณ์นี้จะต้องจบลง ไม่ช้าก็เร็ว ถึงจะยังไม่ตัดสินใจซื้อตอนนี้ แต่การสร้าง Awareness ในช่วงนี้ และการเก็บ Lead ของคนที่สนใจในสินค้า หรือบริการก็ถือเป็นเรื่องสำคัญมากเช่นกัน

เราจะสู้กับ COVID-19 และผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน

#ทุกธุรกิจต้องรอด หากใครมีข้อสงสัย หรืออยากขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ติดต่อเราได้ที่ LINE: @pacymedia หรือ [email protected]

แชร์ความรู้นี้บน Social Media

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

บันทึก