เทรนด์คำค้นหายอดฮิตบน Google ในช่วงสงกรานต์ ที่ผู้ประกอบการต้องรู้

เทรนด์คำค้นหายอดฮิตบน Google ในช่วงสงกรานต์ ที่ผู้ประกอบการต้องรู้

เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงวันหยุดยาวที่มีเงินสะพัดสูง มูลกว่ารวมแล้วกว่า 24,140 ล้านบาท เฉลี่ยต่อหัวอยู่ที่ 5,600 บาท ซึ่งมูลค่าของการใช้จ่ายส่วนใหญ่จะไปลงที่ ปาร์ตี้สังสรรค์ 38%, ท่องเที่ยว 26%, ช้อปปิ้ง 19%, ทำบุญ 8% และ อื่นๆ อีก 9%

หลายๆ สินค้ามีการค้นหาสูงมากบน Google ในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อลายดอก ปืนฉีดน้ำ ครีมกันแดด ตั๋วเครื่องบิน การทำอาหาร และสินค้าอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติกันน้ำ เช่น ซองใส่มือถือกันน้ำ และรองพื้นกันน้ำ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะกินเวลาทั้งหมด 3 เดือน (มีนาคมถึงพฤษภาคม)

ในช่วงเวลานี้ถือเป็นโอกาสทองสำหรับผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้อง เพราะนอกจากจะได้ลูกค้าชาวไทยแล้ว ยังมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยว หรือผู้ที่เข้ามาทำงานในไทย (Expat)

ทีนี้ลองมาดูกันดีกว่าว่ามี Keyword อะไรบ้างที่มีการค้นหาสูงในช่วงนี้ โดยทางเราจะขอแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ก่อนสงกรานต์ และหลังสงกรานต์

ก่อนสงกรานต์

“เตรียมความพร้อมก่อนสงกรานต์”

สงกรานต์ขายอะไรดี การค้นหาบน Google ช่วงสงกรานต์

แน่นอนว่าสงกรานต์คนก็ต้องค้นหา “เสื้อลายดอก” “ปืนฉีดน้ำ” “ซองกันน้ำ” อยู่แล้ว แต่มีสินค้าอีกบางชนิดที่มีความต้องการสูงในช่วงนี้เช่นกัน

สินค้าความงาม

หากพูดถึงการออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ สาวๆ ต้องเตรียมความพร้อมเพื่อให้สวยแม้จะโดนสาดน้ำ ดังนั้น จำนวนการค้นหาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเครื่องสําอางกันน้ำ ไม่ว่าจะเป็น อายไลเนอร์กันน้ำ รองพื้นกันน้ำ ครีมดันแดดกันน้ำ ก็จะอยู่ในระดับที่สูง

นอกจากนี้สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการย้อมผม การทำสีผม ก็มีการค้นหาสูงในช่วงก่อนสงกรานต์เช่นกัน 

สินค้า/บริการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว

เนื่องจากเป็นวันหยุดยาว สินค้าและบริการที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวก็มีการค้นหาสูงเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ตั๋วเครื่องบิน (ทั้งในและต่างประเทศ) ที่พัก (ทั้งในและต่างประเทศ) รวมไปถึงประกันการเดินทาง และซิมการ์ด ซึ่งหากพูดถึง Top Destination ในประเภทก็จะหนีไม่พ้น กรุงเทพฯ หัวหิน ภูเก็ต อุดรธานี และสุราษธานี

หลังสงกรานต์

“ฟื้นฟูร่างกายและจิตใจหลังสงกรานต์”

คำค้นหา Google ในช่วง สงกรานต์

สินค้าความงาม

นอกจากจะมีการค้นหาสูงในหมวดหมู่นี้ช่วงก่อนสงกรานต์ สินค้าและบริการความงามก็ยังคงเป็นที่ต้องการหลังสงกรานต์เพื่อฟื้นฟูสภาพผิว Keyword ที่มีการค้นหาสูงจะเป็นสินค้าประเภท “ครีม” โดยเฉพาะครีมผิวขาว รวมไปถึงบริการบำรุงผิวหน้าต่างๆ เช่น รักษาฝ้า รักษาสิว และเลเซอร์

ใครที่ให้บริการความงามเต็มรูปแบบ สามารถกระตุ้นยอดขายได้มากมายทั้งช่วงก่อนสงกรานต์และหลังสงกรานต์หากทำการตลาดได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

บริการทางการเงิน บัตรเครดิต และสินเชื่อ

เนื่องจากการจับจ่ายใช้สอยที่สูงในช่วงสงกรานต์ ประกอบกับเดือนพฤษภาคมเป็นช่วงเวลาเปิดภาคเรียนใหม่ ทำให้แนวโน้มการการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับบัตรเดรดิต สินเชื่อ อยู่ในระดับสูง ดังนั้น เดือนเมษายน-พฤษภาคม จึงเป็นโอกาส สำหรับสถาบันการเงินในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า และเสนอบริการที่เหมาะสม

การเริ่มแคมเปญสงกรานต์

หากใครต้องการเริ่มแคมเปญการตลาดช่วงนี้ โดยเฉพาะโฆษณา Google เราอยากให้ลองคิดถึง 3 ข้อนี้​ (3C) ในการออกแบบแคมเปญการตลาดและโฆษณาออนไลน์

  1. Customer: เลือกกลุ่มลูกค้าที่ใช้ เพื่อเลือกช่องทางในการทำการตลาดที่ถูกต้อง เช่น Google Search, YouTube, GDN หรือ Remarketing
  2. Creative: สร้างสร้างสรรค์รูปแบบแคมเปญ คอนเทนต์ และคำโฆษณาที่ดึงดูดความสนใจ ตรงกับความต้องการลูกค้า 
  3. Coverage: ครอบคลุมทุกความต้องการ เช่น หากลงโฆษณา Google ก็ต้องลองเลือก Keyword ให้เหมาะสม และให้ตรงกับทุกความต้องการของลูกค้า รวมถึงควรปรับงบประมาณในการลงโฆษณาเพื่อให้มั่นใจว่าโฆษณาจะสามารถแสดงได้ตลอดทั้งวัน ไม่พลาดโอกาสในการแสดงบน Google เมื่อมีคนค้นหา

NEXT STEP

แบรนด์ใดต้องการทำการตลาดบน Google ช่วงสงกรานต์สามารถให้เราช่วยวางแผนล่วงหน้าได้ ติดต่อเรา เพื่อรับการประเมินแคมเปญก่อนเริ่มต้น หรือเรียนรู้ เกี่ยวกับเรา เพิ่มเติม

แชร์ความรู้นี้บน Social Media

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

บันทึก