โฆษณา Instagram Story กับจุดเด่นในการสร้างแบรนด์ที่ห้ามพลาด

โฆษณา Instagram Story กับจุดเด่นในการสร้างแบรนด์ที่ห้ามพลาด

ตามที่ทุกคนคงรู้อยู่แล้วว่าจุดเด่นของ Instagram ที่ต่างจาก Faceobook ก็คือเนื้อหาที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง​โดยเนื้อหาบน Instagram จะเน้นไปที่รูปภาพและวีดีโอซะส่วนใหญ่ ช่วงหลังๆ มานี้ก็มีฟังก์ชั่นที่เรียกว่า Story ที่สามารถให้ผู้ใช้บอกเล่าเหตุการณ์ที่ต้องการแชร์ผ่านรูปหรือวีดีโอโดยทันที ซึ่งในส่วนนี้ได้เปิดให้ใช้งานสำหรับการลงโฆษณาแล้ว เรียกว่า Instagram Story Ads จุดประสงค์ในการโฆษณาบนตำแหน่งนี้จะเน้นไปที่เข้าถึงคนเยอะ เน้นให้คนดูวีดีโอ หรือรูป

จากสถิติของ Instagram Story ที่น่าสนใจ

1 ใน 5

ของ Story บน Instagram ได้รับการติดต่อกลับจากผู้ชม

60%

ของ Story ถูกเปิดดูแบบเปิดเสียง

1/3

ของ Story ที่ถูกเปิดดู ส่วนใหญ่เป็น Story จากเพจธุรกิจ

จากสถิติของ Pacy Media เนื้อหาบน Story ที่ได้รับความสนใจนั้นต้องไม่ Hard Sell จนเกินไป เนื้อหาควรจะเป็นไปในการนำเสนอสินค้าแบบอ้อมๆ การนำเสนอตรงๆ จะไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่ การสร้างเรื่องราวและนำเสนอบน Instagram Stories จะเป็นการนำเสนอตัวตนของแบรนด์ และสินค้าของคุณ เพราะฉนั้นควรคิดในมุมมองของลูกค้าก่อนที่จะนำเสนอ

จากตัวอย่าง Stories ของ AirBnb สังเกตได้ว่าเค้าไม่ได้นำเสนออะไรเกี่ยวกับ AirBnb เลยสักนิดนอกจากแสดงโลโก้ และสโลแกนตอนท้ายของ Stories แต่ในเนื้อหานั้น เค้าได้สอดแทรกทุกอย่างในความหายของ AirBnb ไว้ในนั้นหมดแล้ว เช่น 1) ความสุข 3) เจอคนใหม่ๆ 2) เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ออกไปท่องโลก

1 ใน 5 ของ Story บน Instagram ได้รับการติดต่อกลับจากผู้ชม”  มองอีกมุมนึงคือ 4 ใน 5 ที่ไม่ได้รับการติดต่อกลับ! หลายๆ คนคิดว่าวีดีโอยิ่งยาวยิ่งดี แต่จริงๆ จากที่เราลงโฆษณามา ส่วนใหญ่คนใช้เวลาดูวีดีโอ 3-5 วินาทีเท่านั้น! เพราะฉนั้นเนื้อหาควรจะสร้างความสนใจตั้งแต่ 3-5 วินาทีแรก เพื่อดึงดูดให้คนดูต่อ และติดต่อ หรือเข้าชมเว็บไซต์หลังจากนั้น

“60% ของ Story ถูกเปิดดูแบบเปิดเสียง” โดยเฉลี่ยไม่ว่าจะเป็น Instagram หรือ Facebook ผู้ใช้จะดูวีดีโอโดยปิดเสียงคิดเป็น 60%-70% เลยทีเดียว แต่บน Instagram Story นั้น 60% เป็นการเปิดดูแบบ “เปิดเสียง” นั่นหมายถึงผู้ใช้ให้น้ำหนัก และความสนใจในเนื้อหาบน Instagram Story สูงมาก!

โฆษณา Instagram Story เหมาะกับอะไร?

หากเป้าหมายของการโฆษณาของคุณคือ

  • เข้าถึงคนเยอะๆ
  • กระตุ้นให้คนดูวีดีโอ เพื่อให้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ของคุณ
  • ต้องการสร้าง Traffic บนเว็บไซต์ หรือเพจ ด้วยการใส่ปุ่ม Calls to Action เช่น Apply Now, Contact Us, Download เป็นต้น

โฆษณาบน Story ค่อนข้างเหมาะกับคุณ แต่อย่าลืมว่าอย่า Hard Sell และปัจจัยที่สำคัญในการโฆษณาบน Instagram Stories คือเนื้อหาในวีดีโอ หรือรูปภาพ

สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับโฆษณา Instagram Story

รูปแบบไฟล์

  • Video: .mp4 หรือ .mov
  • Photo: .jpg หรือ .png

ขนาดไฟล์

  • Video: ไม่เกิน 4GB
  • Photo:ไม่เกิน 30 MB

เวลาที่แสดง

  • Video:ไม่เกิน 15 วินาที
  • Photo: แสดง 3 วินาที

สัดส่วนที่แนะนำ

  • แนะนำ 1080 x 1920 px
  • ห้ามต่ำกว่า 600 x 1067 px

จากการทำโฆษณา Instagram ที่ผ่านมา IG Story ที่ผ่านมามีหลายๆ แบรนด์ที่ได้รับการตอบสนองดีมาก การตอบสนองในที่นี้หมายถึงสินค้า Collection ใหม่เป็นที่รู้จัก เป็นที่สนใจ แต่ก็มีหลายร้านค้าที่อยากลงโดยไม่คำนึงถึงเรื่องราวในการนำเสนอ เน้นแต่ Hard Sell ซึ่งอย่างที่เรียนไปเบื่องต้นว่าแบบนี้ไม่เวิร์ค

ทั้งนี้ในการที่จะรู้ว่าผู้ใช้ หรือลูกค้าชอบแบบไหนก็ต้องลองทำ A/B Testing โดยเตรียมโฆษณาไว้ 2 ชุด เพื่อเปรียบเทียบผลลัพทธ์ที่ได้

แชร์ความรู้นี้บน Social Media

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

บันทึก